วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สายสินธ์ผูกข้อมือ-ฝ้ายผูกแขน ผูกเพื่ออะไร??

ความชื่อประเพณีที่สืบทอดกันมานาน นำฝ้ายสีขาวที่ปั่นเป็นเป็นเส้นด้าย นำมาแบ่งเป็นเส้นประมาณ 3-4 เส้น ตัดเป็นท่อนๆขนาดพอผูกรอบข้อมือได้ ขมวดหรือถักเป็นปมช่วงกลางเส้นด้ายที่ตัด อาจใช้สีเหลืองที่ขมิ้นทา คนเฒ่าคนแก่ แถบอีสานจะมีด้ายสายสินที่ปลุกเสกคาถาจากพระหรือพราหมณ์ เก็บไว้บนหิ้งพระ ใช้ผูกข้อมือ ให้ลูกหลานที่เจ็บป่วย หรือลูกหลานที่จักต้องเดินทางไกลบ้าน หรืออวยพรให้ทำการภารกิจสำคัญให้สำเร็จดั่งใจหมายปอง  พร้อมคำอวยพรและเรียกขวัญ ของผู้ที่ผูกข้อมือให้คุ้มครองปกปักรักษาให้อยู่เย็นเป็นสุข เจริญก้าวหน้ารุ่งเรือง 
เมื่อครั้งยังเด็กจนถึงปัจจุบันผู้เขียนยังจำได้ว่า คุณทวด ปู่ ย่า ตา ยาย ที่บ้าน จะมีด้ายสายสิน สีขาว หรือคนอีสานเรียกกันว่า "ฝ้ายผูกแขน" บนหิ้งพระตลอด เราสุขใจและสบายใจทุกครั้ง เวลาที่ท่าน ผูกที่ข้อมือให้ พร้อมคำอวยพร เป่าลมเบาที่แขนที่ผูก และ หน้าผาก ไม่ว่าจะตอนที่เราป่วย หรือตอนที่เราไปเยี่ยม รู้สึกสุขใจทุกครั้ง  และ เหมือน มีพลังกำลังใจในการจักฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิต ผู้ใหญ่ท่านบอกว่าผูกไว้ 3-7 วัน ก็ตัดทิ้งได้
    
                

                  

                  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มะม่วงหาว มะนาวโห่ เชื่อม

ลองทำมะม่วงหาว มะนาวโห่ เชื่อม แบบไม่แกะเมล็ดออก ผลที่ได้รับ คือมีความขมเพียงเล็กน้อย แบบเกือบยอมรับได้ สีสวย ใช้ได้ แต่ส่วนตัวยังไม่พอ...