วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ศาลากู่แก้ว เมืองหนองคาย


ที่ตั้งศาลากู่แก้ว
ชุมชนสามัคคี อ.เมือง จ.หนองคาย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 07.00-17.00 น ค่าเข้าชมคนละ 20 บาท
ศาลากู่แก้ว สร้างอยู่บนพื้นที่ กว่า 42 ไร่ ในจังหวัดหนองคาย
ศาลากู่แก้ว  สร้างขึ้นโดยหลวงปู่บุญเหลือ สุรีรัตน์  เป็นผู้นำหมู่คณะมาจากทั่วสาระทิศ ผู้ที่มีจิตศัทธธาร่วมกันก่อสร้าง เพื่อทรงไว้ซึ่งพุทธประวัติเทวประวัติ ตามวรรณคดีของ พระพุทธศาสนา พุทธมามกะ สมาคมจังหวัดหนองคาย ตามใบอนุญาติเลขที่ ต.60/2519 ณ.วันที่ 10 มีนาคม 2519













     เทวลัยปางนี้ คือ เจ้าปู่อิศวรและเจ้าย่าอุมา ทั้งสองพระองค์นี้เป็นบรรพบุรุษของเทพเทวันในหมื่นโลกธาตุแสนกุฏิมหาจักรวาล และทรงเป็นหัวหน้านำพาบริวารลูกหลานลงมาตั้งโลกธาตุ ภายหลังเมื่อสรรพสัตว์ ทั้งหลายในมงคลจักรวาลนี้ถูกทำลายแล้วด้วยภัยอกุศลของสัตว์แต่ละยุคกาลจึงมีนามขนานตามภาษภาคอีสานอีกนามหนามหนึ่งว่าปู่สังกะสาและย่าสังกะสี และจะได้มาถือกำเนิดเป็นพุทธบิดาและพุทธมารดาของราโมพุทธเจ้า และธรรมราชาพุทธเจ้า แห่งอนาคตพุทธวงค์ ตามวรรณคดีของศาสนา 


   
    พระเทวลัยปางนี้ คือ ปางเมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสรู้เจ้าแล้วได้ทรงเสวยวิมุติสูขอยู่บนโพธิบัลลังก์ตลอด 7 วันแล้วก็ลุกออกจากบัลลังก์เสด็จขึ้นบนอากาศ เพื่อกำจัดความสงสัยของเทวดาทั้งหลาย ทรงแสดงยมกปฏิหารย์และเสด็จไปประทับทางทิศอุดร ห่างจากบัลลังก์ทรงทอดพระเนตรบัลลังก์ และต้นโพธิ์อันเป็นที่บรรลุผลบารมีธรรมทั้งหลายมาตลอดอสงไขยแสนมหากัลป์ ด้วยอาการไม่หลับตาตลอด ๗ วัน  สถานที่นั้นจึงเรียกว่าอนิมิสเจดีย์แปลว่าไม่หลับพระเนตร ตามวรรณคดีของพระศาสนามาจนบัดนี้




     เทวลัยปางนี้ คือ องค์พระแม่กวนอิม เป็นเทพเจ้าแห่งความเมตตา เจ้าแม่เป็นกุลสตรีที่มีศรัทธาเปี่ยมล้นในพุทธศาสนา เป็นสตรีที่รักโพธิญาณยิ่งกว่าชีวิต สามารถสละดวงเนตรและมือเป็นทานเพื่อไถ่ถอนชีวิตของบิดาให้หายจากอาพาธ เป็นที่เคารพ เป็นที่เคารพสักการะของชาวจีน ชาวญวญ และชาวญี่ปุ่น ตามวรรณคดีสืบมา



     เทวลัยปางนี้คือ ท่าท้าวพระยากรรมเทวราช มีหน้าที่จารึกการทำดีทำชั่วของสรรพสัตว์ ในทุกกาลอริยบถการกระทำอย่างในทวารอินทรีย์ ๖คือ ตา หูจมูก ลิ้น กายใจในที่ลับ หรือที่แจ้งก็ดี ย่อมไม่พ้นจากอำนาจรู้เห็นของพระยากรรมเทวราช ถ้าทำดีก็เขียนจารึกไว้ในแผ่นทองสุวรรณบัตร ( แผ่นทองคำ )ถ้าทำชั่วเขียนจารึกไว้ในแผ่นหมาเน่า เมื่อตายแล้วสัตว์จะถูกจำแนกไปตามกรรมที่ทำไว้  ตามวรรณคดีของโลกธาตุ


    
     เทวลัยปางนี้ คือ พระศาสดาเสด็จห้ามพระญาติเนื่องด้วยการทะเลาะวิวาทกันระหว่าง กษัตริย์โกลิยะวงศ์และศากยะวงษ์ไม่สามารถตกลงกันได้ การทะเลาะจากชนกลุ่มน้อยลุกลามไปถึงชนกลุ่มใหญ่กษัตริย์ทั้งสองนครต่างก็ยกทับเข้าทำสงครามพระศาสดาทรงทราบเหตุความหายนะมาสู่ประยูรญาติทรงจินตนาการว่า ถ้าตถาคตไม่ไปหมู่ญาติจะพินาศ จึงเสด็จไปโดยพระองค์เดียวประทับนั่งอยู่บนรัตนบัลลังก์กลางอากาศ หมู่ประยูรญาติเมื่อเห็นพระศาสดาจึงวางอาวุธถวายบังคม  พระศาสดาตรัสถามว่า ทะเลาะกันเรื่องอะไรมหาบพิตร เมื่อสดับคำกราบทูลแล้ว เรื่องน้ำเป็นต้นเหตุแห่งการบาดหมาง จึงมีพุทธฎีกาตรัสถามน้ำกับกษัตริย์องค์หนึ่งๆอย่างไหนมีคามาก พระญาติจึงตอบว่ากษัตริย์ดีกว่าพระเจ้าข้าทุกอย่างก็สงบลง ตามวรรณคดีของศาสนามาจนบัดนี้



  
     เทวลัยปางนี้  คือ พระกามเทพเป็นเทพที่มีหน้าที่ให้ความสมหวัง แก่มนุษย์ และเทวดาในด้านความรัก เป็นโอรสของพระจันทราและเจ้าแม่ทรงกรด มีวิมานอยู่ที่เขาศะศิธร ตามวรรณคดีของโลกธาตุ




       
    เทวลัยปางนี้ คือ องค์แก้วกู่ฤษีอะฮามา ( พนัสวารี ) มีอาศรมอยู่นอกฟ้าป่าหิมะพาน หรือดงเกษียร สมุทรสาคร ใต้สะดือทะเลซึ่งมีอายุขัย ๒๕ พุทธันดรนับแต่พุทธันดรองค์พระทีปังกรพุทธเจ้า เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้  ตามวรรณคดีของแก้วกู่สร้างเพื่อรอรับทายาทของแก้วกู่


    เทวลัยปางนี้ คือ หนุมานทหารเอกของพระรามเป็นลูกของพายุ มารดาคือองค์พระแม่อสุวาหะ จุติลงมาเพื่อช่วยพระรามปราบอธรรมเมื่อครั้งทศกัณฑ์เจ้ากรุงลงกาเชื้อสายองค์พระธาดาพรหมซึ่งก่อกวนทำความเดือดร้อนให้แก่มวลมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย ตามวรรณคดีพระรามเกียรติ์มาจนบัดนี้


    เทวลัยปางนี้ คือ พระพิฆเนศ ศิวลึงค์สถิตอยู่เขาไกรลาศ เป็นเทพที่มีสติปัญญาล้ำเลิศมีวิทยาการศิลปมาก  สามารถแก้ไขความขัดข้องได้เป็นเยี่ยมกว่าเทพทั้งปวง และเป็นเทพที่ผสานความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเทวดา ด้วยกลอุบายอัยชาญฉลาดสามารถเกลี้ยกล่อมพระเจ้าไชยวิราชให้มีพระทัยตกลงยอมให้แนะนำศิวลึงค์ ลงมาประดิษฐานในเมืองมนุษย์ได้ ตามวรรณคดีของโลกธาตุ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มะม่วงหาว มะนาวโห่ เชื่อม

ลองทำมะม่วงหาว มะนาวโห่ เชื่อม แบบไม่แกะเมล็ดออก ผลที่ได้รับ คือมีความขมเพียงเล็กน้อย แบบเกือบยอมรับได้ สีสวย ใช้ได้ แต่ส่วนตัวยังไม่พอ...